Cà phê có tốt cho gan của bạn không? Sự thật & Lợi ích sức khỏe

Cà phê được phần lớn thế giới sử dụng như nguồn năng lượng hàng ngày, nhưng nhiều người không biết rằng nó có rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Chúng bao gồm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh tim, tiểu đường loại 2, v.v. Tuy nhiên, cà phê có hại cho gan của bạn không? Đó là một câu hỏi công bằng, đặc biệt đối với những người có nguy cơ mắc bệnh gan.

Hóa ra, tiêu thụ cà phê vừa phải lại hoàn toàn tốt cho gan của bạn. Nghiên cứu này cho thấy uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 43% nguy cơ ung thư gan. 1 Với 4 cốc mỗi ngày, lợi ích này có thể tăng lên tới mức giảm 65%.

Cà phê cũng có thể làm giảm các tình trạng gan khác, như xơ hóa (sẹo gan) và xơ gan. Như vậy vẫn chưa đủ, uống cà phê có thể giúp giảm tổn thương gan do uống và ăn quá nhiều.

Tại sao cà phê tốt cho gan?

Khi cơ thể bạn xử lý caffeine trong cà phê, nó sẽ tạo ra một chất hóa học gọi là paraxanthine. Hợp chất này giúp chống xơ gan, ung thư gan, xơ gan do nghiện rượu, viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ. Axit trong cà phê được cho là có tác dụng chống lại vi-rút gây bệnh viêm gan B, nhưng vẫn chưa có kết luận chính xác về điều đó.

Hai hóa chất khác trong cà phê là kahweol và cafestol được biết là có tác dụng chống lại tất cả các loại ung thư . Những lợi ích chính xác vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà khoa học cho biết uống cà phê có thể giúp bổ sung cho các phương pháp điều trị ung thư gan thông thường.

Điều tuyệt vời nhất là bạn không cần phải chuẩn bị cà phê theo bất kỳ cách nào khác để tận hưởng những lợi ích này. Cả nam giới và phụ nữ đều có thể uống cà phê hòa tan, cà phê pha phin, cà phê espresso hoặc bất kỳ loại cà phê nào khác để nhận được những lợi ích sức khỏe này.

Cà phê có thể giúp điều trị bệnh gan?

Uống cà phê và bệnh gan có thể là một sự kết hợp tốt, nhưng có những yếu tố quan trọng khác mà bạn phải xem xét, chẳng hạn như các tình trạng sức khỏe khác và độ nhạy cảm với caffeine.

Đối với một số người, cà phê có thể làm trầm trọng thêm hoặc tăng nguy cơ mắc một số bệnh. Ví dụ, cà phê được biết là có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đường tiêu hóa như bệnh Crohn và GERD. Ở những người có mức cholesterol hoặc huyết áp cao, caffeine có thể nâng chúng lên mức cao nguy hiểm.

Những người khác có thể nhạy cảm với caffeine và gặp các tác dụng phụ khó chịu như bồn chồn, lo lắng và nhịp tim đập nhanh. Hầu hết mọi người có lẽ đã uống quá nhiều một cốc và trải qua những điều này, và các triệu chứng sẽ thuyên giảm theo thời gian. Nếu bạn nghi ngờ mình đã uống một lượng cà phê cao đến mức nguy hiểm, hãy gọi bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu.

Chìa khóa để sử dụng cà phê để tăng cường sức khỏe một cách an toàn là tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải và nếu bạn có tình trạng sức khỏe thì chỉ sau khi đã thống nhất với bác sĩ. Trong một số trường hợp, cà phê có thể không tương tác tốt với một số loại thuốc. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ xem họ có cho rằng cà phê có an toàn cho bạn uống hay không.

Cà phê có những lợi ích sức khỏe nào khác?

Cà phê đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác ngoài việc giúp ích cho gan và thường xuyên uống một hoặc hai cốc có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn và ngăn ngừa bệnh tật. Chúng ta hãy kiểm tra một số lợi ích này.

  • Tăng tuổi thọ
  • Ít có khả năng phát triển bệnh tim
  • Giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2
  • Bảo vệ chống lại các rối loạn thần kinh như Parkinson và Alzheimer
  • Thúc đẩy giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất
  • Nguy cơ trầm cảm thấp hơn

Phần kết luận

Nói một cách đơn giản, cà phê có thể có một số lợi ích đối với gan. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận về lượng tiêu thụ, vì uống quá nhiều cà phê sẽ có những tác dụng phụ nghiêm trọng khác .

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *