Nghệ nhân rang cà phê từ thời Pháp

Nói tới Khesaca cũng có nghĩa như một cà phê da truyền từ thời Pháp. Vì với chúng tôi cụ Phước là một nghệ nhân chuyên rang cà phê từ thời Pháp đã truyền và để lại từng kinh nghiệm quý báu mà không thể ai cũng có được. Một trong những con người sống và làm việc với nghề pha chế cà phê cho các quan chức lúc bấy giờ là cụ Phước. Năm nay cụ tròn 92 tuổi (tính đến năm 2014) nhưng nhìn dáng vẻ của cụ ít ai biết được cụ còn khỏe và minh mẫn như vậy. Cụ hiện nay sống tại Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị. Cụ là người còn giữ bí quyết rang cà phê từ thời Pháp

Lúc bấy giờ máy xay, máy rang đều chế biến bằng tay nếu thời nay thì ai cũng làm được, nhưng con người từ thời Pháp thuộc thì có còn bao người như cụ? Thời đó cụ được nhận vào làm nhân viên phục vụ như bao người khác nhưng dưới tay nghề của cụ đâu phải ai cũng biết. Vì mỗi người có một sở trường riêng và khả năng chế biến cà phê độc đáo không mấy ai sánh bằng nên cụ đã được chọn để làm một công việc chính hàng ngày là chuyên pha chế cà phê. Với cụ từ những khâu chọn hạt cà phê cho đến khâu rang cũng như cho ra ly cà phê ngon và thơm đều là một nghệ thuật.

Cụ đã dạy cho chúng tôi với các bí quyết để làm nên ly cà phê ngon đậm đà hương vị cà phê Khe Sanh, cách rang cà phê phải để tâm vào và theo dỏi từng làn khói bay lên với màu của khói như thế nào mới đạt, phải chú tâm đến từng động tác một để cho ra ly cà phê mà ai sành cà phê cũng phải nể phục.

Nghệ nhân rang cà phê

Nếu chúng tôi không làm những điều cụ dạy này và sau này hết thời cụ chắc sẽ không bao giờ có người nối tiếp nghệ nhân với cái nghề làm nức lòng biết bao người say mê cà phê.
Khesaca đã nhận được bí kíp độc đáo từ cụ mà không mấy ai có được.

Nếu có cơ hội mời các bạn ghé thưởng thức cà phê miễn phí tại Cơ sở sản xuất tại 49 đường Nguyễn Hoàng, TT Hải Lăng, Quảng Trị

Để trao đổi với chúng tôi hãy tham gia Fanpage http://facebook.com/khesaca

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *